pagbabakasakali

Pinakamamahal,

Nais kong simulan ang liham na ito sa gasgas na katagang “Hindi ko alam kung saan ako magsisimula” dahil ito sa aking pakiramdam ang pinaka-katotohanan ng isinusulat kong ito. Nawawala pa rin ako.

Heto’t magsisimula na lang ako sa mga bagay na walang kaugnayan sa iyo:

Feeling Robert de Niro ako sa tuwing umuupo ako sa harap ng taxi at lumilipas nang isa-isa ang mga ilaw. Naririndi sa burak at rumi ng lungsod, ng isip ng tao. Hindi makatulog. Hindi mapakali. Malamang nalulungkot.

Sayang ang kinse ko sa kompyuteran na sobrang kupad ng internet. Agiw ang world wide web. Modus, twentipayb per ora pa pala ang singil.

Natanaw ko minsan kung saan humahanggan ang ilog at nagsisimula ang karagatan. Sunod kong hahanapin ang tagpuan ng ulap at tala. Siguro nga’t lahat ng bagay ay nagkakasalubong. Ang huli ng isa ay una pa lang ng kabila. Nakakapagod isipin. Nakalulungkot rin.

Nararamdaman ko na ang dila ng apoy ng impyerno sa tuwing isandaan ang ibabayad ko sa drayber ng jeep.

Masarap ang ice tubig sa tag-araw. Masakit ang sugat na dulot ng supot ng Frostee sa gilid ng labi.

Hindi lahat ng maganda kailangang syotain.

Napangiti ako nang marinig kong pinangangaralan ng isang baklang kahera sa kainan ang isang bading na batang dropout sa school na nagbebenta ng panali sa buhok. “Mahirap maging bayot na walang pinag-aralan,” aniya.

Mahalaga lamang ang kaarawan kung napakabata mo pa’t tumatanda na o napakatanda mo na’t tumatanda ka pa rin. Ang una ay countdown sa iyong pagtanda; ang pangalawa ay pasasalamat na hindi ka pa deds. Sa pagitan nito’y naghihintay ka pa rin ng babati sa iyo tuwing hatinggabi ng iyong kaarawan.

Kung ilegal ang pagbebenta ng ligaya, bakit may nagbebenta pa rin ng taho?

Sa Ilokano nag-aaway ang mga magulang ko. Minsa’y nagising na lang ako sa anino nila sa dingding na blanko. Sabi ng tatay ko (sa Ilokano), “Mamamatay ako nang nagtatrabaho para mabuhay ang mga anak ko.” Yun lang ang naintindihan ko bago lunurin ng hagulgol ang dahilan ng away nila.

Aanhin ang ganda kung hindi naman nakikiabot ng bayad sa jeep?

Top three combos na mas compatible kesa sa Aries at Leo: Mainit na turon at malamig na RC. Ang amoy ng Happy Meal toys at ang lasa ng Burger Mcdo. Ang amoy ng wetwipes at amoy ng poopoo na golden brown.

Dito na rin muna magwawakas, sa mga bagay na wala namang kaugnayan sa iyo at sa atin. Alam kong ayaw mo pa ring pag-usapan ang tungkol sa atin.

Nagmamahal pa rin,

Leave a Reply

